Xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện hoàn thuế

Chiều nay (5/8), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7. Liên quan đến việc chậm hoàn thuế giá trị gia tăng, thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi nhận định: cần xem xét các trường hợp, hồ sơ cụ thể, để xác định nguyên nhân chậm hoàn thuế giá trị gia tăng; mới rõ được trách nhiệm chậm hoàn thuế thuộc về cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thuế hay của người dân, tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: năm 2022   Tổng cục Thuế đã hoàn thuế trên 150.000 tỉ đồng, 7 tháng đầu năm nay, tổng số tiền hoàn thuế là 70.356 tỷ đồng. Với trường hợp hoàn trước kiểm tra sau là 6 ngày làm việc và kiểm tra trước, hoàn sau là 40 ngày. Trong các trường hợp hoàn thuế, có đến gần 80% là thuộc về nhóm hoàn trước và kiểm tra sau, nghĩa là thủ tục rất thông thoáng. Khi được hỏi về Trách nhiệm trong việc chậm hoàn thuế GTGT, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng cần xem xét trường hợp cụ thể. Còn tổng thể, Cơ quan quản lý nhà nước cần xét xét rà soát để không để xảy ra việc chậm hoàn thuế.

Về những giải pháp cụ thể, thứ trưởng Bộ Tài Chính cho biết ngành đang triển khai tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng dữ liệu lớn về doanh nghiệp, sàng lọc dữ liệu rủi ro,  để tiến tới giảm số doanh nghiệp kiểm trước, hoàn sau. Một mặt, nâng cao kỷ cương, kỷ luật công vụ trong hoàn thuế, thực hiện đúng quy trình quy phạm pháp luật, xử nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho doanh nghiệp. Mặt khác, cơ quan thuế cũng kiên quyết xử nghiêm các gian lận trong hoàn thuế VAT.

Thùy Linh -

Việt Hà