Yêu cầu hoàn thành cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết trước 30/4

Trước tình hình cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Bình Thuận có nguy cơ cao không đạt mốc hoàn thành vào 30/4/2023, đoàn công tác của Bộ giao thông vận tải do bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã kiểm tra thực địa và làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận để tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua tỉnh Bình Thuận gồm 2 dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đến nay đoạn Phan Thiết – Dầu Giây đã thi công hơn 85%, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Riêng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết mới chỉ đạt 75% có nguy cơ cao không đạt tiến độ đề ra. Vướng mắc lớn nhất làm chậm tiến độ dự án là do thiếu vật liệu, đến nay 6 mỏ đặc thù của dự án chưa được cấp phép lại.

Về vấn đề này, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 2, Chính phủ đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản cho 6 mỏ đất đắp đặc thù mà không phải lập lại dự án đầu tư và đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên theo luật thì không có cấp lại chỉ có cấp mới, nếu cấp mới mỏ thủ tục sẽ phải mất ít nhất 6 tháng nên đề nghị Bộ giao thông và Bộ tài nguyên môi trường kiến nghị Chính phủ làm thủ tục gia hạn các mỏ khoáng sản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết 2 dự án đã không còn đường lùi phải hoàn thành thông tuyến chính vào 30/4/2023 vì vậy 02 ban QLDA phải kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc khi các nhà thầu xây lắp gặp phải, tuyệt đối không để dự án chậm tiến độ do thiếu tài chính; chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng dự án; có chế tài xử lý kịp thời các nhà thầu vi phạm. Đối với nguyên vật liệu đất đắp đề nghị tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai tiếp tục báo cáo lại Chính Phủ điều chỉnh nghị quyết theo hướng gia hạn nếu không sẽ không thể nào kịp tiến độ dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông qua tỉnh Bình Thuận dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, dự án phải kéo dài thời gian hoàn thành đến 30/4/2023. Hiện dự án Phan Thiết - Dầu Giây thiếu hơn 600.000 m3 đất đắp, tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết thiếu gần 1 triệu m3 đất đắp.

Lê Trang