2 cựu Trưởng ban Kiểm soát SCB được đề nghị giảm án

Sáng 28/3, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư. Tại tòa, luật sư cho rằng cần xem xét quan điểm cho rằng cựu trưởng ban kiểm soát SCB thiếu trách nhiệm.

Tại tòa, luật sư cho rằng cần xem xét về quan điểm cho rằng bị cáo Lưu Quốc Thắng (cựu Trưởng ban Kiểm soát Ngân hàng SCB giai đoạn 2019-2022) không thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ quy định của ban kiểm soát SCB.

Luật sư dẫn chứng, ông Thắng đã phát hiện nhiều sai phạm của Ngân hàng SCB. Sau đó, bị cáo đã làm nhiều báo cáo, kiến nghị, đề nghị ban giám đốc Ngân hàng SCB xử lý, khắc phục nhưng không được xem xét. Ngoài các báo cáo tăng trưởng hằng tháng, ông Thắng còn gửi các công văn đề nghị lãnh đạo Ngân hàng SCB về việc xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước và những công văn cảnh báo về các tài sản thế chấp tại SCB.

Tuy nhiên, các báo cáo, công văn, kiến nghị đều không được lãnh đạo SCB xem xét chú trọng, thậm chí là bác bỏ. Hiện ông Thắng đang bị ung thư giai đoạn cuối, luật sư bào chữa xin hội đồng xét xử xem xét miễn hình phạt cho bị cáo.

Đối với bị cáo Phạm Thị Thu Phong (cựu Trưởng ban Kiểm soát Ngân hàng SCB giai đoạn 2012-2018), luật sư đề nghị hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm dân sự cho bị cáo vì không có khả năng chi trả số tiền gây thiệt hại cho SCB hơn 90.000 tỷ đồng. Đồng thời, bị cáo Phạm Thu Phong đã giao nộp lại số tiền 20 tỉ do bà Trương Mỹ Lan tặng sau khi nghỉ việc. Tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Thu Phong mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án trên tinh thần khoan hồng, bao dung.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Đỗ Khoan