Các đại biểu Quốc hội đóng vai trò quan trọng trong nhiều thành tựu chưa có tiền lệ của Quốc hội

Chiều nay (28/3), tại nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của các đoàn đại biểu Quốc hội.

Tham dự hội nghị có: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải; cùng khoảng 340 đại biểu tham dự. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, năm 2023, để Quốc hội đạt được nhiều thành tựu lớn, chưa có tiền lệ có vai trò rất quan trọng của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Năm 2023, các Đoàn ĐBQH đã tổ chức được 617 hội nghị với 22.702 người tham dự và có 10.621 ý kiến góp ý tâm huyết, chất lượng. Đặc biệt, nhiều phiên họp Quốc hội, số lượng đại biểu đăng ký phát biểu liên tục lập các kỷ lục từ trước đến nay.

Đáng chú ý, các Đoàn ĐBQH đã tích cực phối hợp với Văn phòng Quốc hội, góp phần giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội nâng cao hơn nữa chất lượng các kỳ họp.

Công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã có sự cải thiện đáng kể. Tại Thái Nguyên, sau 40 năm ròng rã gia đình liệt sĩ Nguyễn Đình Thi kiến nghị về việc công nhận liệt sĩ cho anh, với sự vào cuộc tích cực của đoàn ĐBQH Thái Nguyên và Ban Dân nguyện, cuối cùng liệt sĩ đã được cấp bằng Tổ quốc ghi công.

Năm qua, công tác tiếp xúc cử tri của các đoàn đại biểu cũng hiệu quả hơn với sự kết nối chặt chẽ với truyền thông, đặc biệt là tận dụng tốt được các công nghệ mới.

Trong năm 2024, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn đại biểu, các ý kiến đề nghị tăng cường số lượng đại biểu chuyên trách. Ngoài ra, cần quy định cụ thể về vị trí pháp lý cho Đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố theo đúng chức năng, nhiệm vụ, đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để tăng tính chuyên nghiệp của các đại biểu quốc hội chuyên trách.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Dương Dung -

Đức Minh -

Ninh Tùng