9 tháng tăng trưởng 4,24%, kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn

GDP quý 3/2023 tăng 5,33%, tính chung 9 tháng GDP cả nước tăng 4,24%. Đây là xu hướng tăng khá tích cực khi Quý sau cao hơn quý trước. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo Công bố số liệu kinh tế xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2023 do Tổng cục Thống kê tổ chức.

Với mức tăng GDP quý I 3,32%, quý II 4,14% thì mức tăng quý III là 5,33% thể hiện tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế.

Đáng chú ý là ngành thương mại, du lịch duy trì đà tăng trưởng cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của khu vực dịch vụ với mức tăng 6,32%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,43%; 

Ở chiều ngược lại, khi tổng cầu thế giới suy giảm, khu vực công nghiệp và xây dựng chỉ tăng 1,65%, mức tăng thấp nhất của cùng kỳ các năm trong giai đoạn 2011-2023
Một chỉ số quan trọng khác là Chỉ số giá tiêu dùng (CPI)  9 tháng tăng 3,16 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cục Thống kê khẳng định sẽ đạt được mục tiêu CPI ở mức dưới 4,5% như chỉ tiêu của Quốc hội đề ra.

Về tình hình sức khoẻ của doanh nghiệp, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập quý 3 là hơn 40 nghìn doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiếp cận vốn cũng như khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp tiếp tục là trở ngại cho doanh nghiệp trong những tháng cuối năm.

Cũng theo tổng cục thống kê bên cạnh những ngành lĩnh vực sẽ có những khởi sắc như linh kiện điện tử, dịch vụ du lịch....thì vẫn có những nhóm ngành tiếp tục khó khăn ô tô, xe máy, da giày./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Ninh Tùng