Ai Cập bắt đầu bầu cử tổng thống

Hôm nay 10/12, cử tri Ai Cập bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 được tổ chức trong 3 ngày (từ 10-12/12). Tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập năm nay có 4 ứng cử viên, trong đó có đương kim Tổng thống El Sisi.

Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Ai Cập đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do tác động tiêu cực của cuộc xung đột Nga-Ukraine và đại dịch Covid-19, lạm phát luôn ở mức trung bình trên 30% kể từ đầu năm 2023 tới nay. Bên cạnh đó, an ninh của Ai Cập cũng đứng trước nhiều thách thức nghiêm trọng trong một khu vực đầy bất ổn. Do đó, việc lựa chọn một nhà lãnh đạo có đủ khả năng đưa Ai Cập thoát ra khỏi tình cảnh khó khăn kinh tế hiện nay cũng như giữ vững an ninh và ổn định đất nước là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Ai Cập.

Theo đánh giá của giới phân tích trong nước và khu vực, nhiều khả năng Tổng thống El Sisi sẽ tiếp tục giành thắng lợi cách biệt ngay trong vòng bỏ phiếu thứ nhất, tương tự như trong hai cuộc bầu cử Tổng thống gần nhất tại Ai Cập được tiến hành vào các năm 2014 và 2018.

Kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được Ủy ban bầu cử quốc gia công bố ngày 18/12.

QT