AI đang dần thay thế con người trong công việc

Từ khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11 năm 2022, AI đã liên tục phát triển và có những bước tiến mạnh mẽ, không chỉ trong việc cải thiện các mô hình ngôn ngữ mà còn mở rộng ứng dụng của nó trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của AI trong tương lai, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức nếu con người không theo kịp sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Chị Hà, một chuyên gia đào tạo và sản xuất nội dung bằng văn bản cho nhiều thương hiệu lớn. Nếu như trước đây, việc soạn thảo email, tìm kiếm thông tin và nghiên cứu nhu cầu khách hàng chiếm rất nhiều thời gian mỗi ngày, thì kể từ khi ChatGPT ra đời, đây đã trở thành một “trợ lý” không thể thiếu và giúp cho năng suất công việc của chị được nâng cao đáng kể.

Không chỉ làm việc với văn bản, hàng loạt A.I tạo sinh mới ra mắt thời gian qua đã có thể tương tác với người dùng qua hình ảnh, âm thanh, thậm chí là video. Chưa hết bất ngờ với những gì A.I Gemini của Google có thể làm được, nhiều người lại phải ngỡ ngàng với độ chân thực của những video được tạo ra bởi Sora hay mới đây nhất là A.I Genie với tính năng tạo Game chỉ bằng một hình ảnh.

Thời gian gần đây, người xem đã không còn xa lạ với các đoạn phim được lên ý tưởng, lồng tiếng hay thậm chí tạo dựng bằng A.I, tuy nhiên đối với các video này, chúng ta vẫn dễ nhận ra đó là sản phẩm do trí tuệ nhân tạo. Thế nhưng với khả năng tạo video chân thực đến mức đáng kinh ngạc của những A.I mới ra mắt như Sora, trí tuệ nhân tạo được dự báo có khả năng thay thế công việc của nhân viên hậu kỳ, góp phần cắt giảm lực lượng lao động trong lĩnh vực làm phim, đồng thời làm tăng đáng kể mức độ cạnh tranh giữa con người và A.I.

Có thể A.I chưa thể thay thế hoàn toàn con người ở thời điểm hiện tại nhưng sự phát triển đáng kinh ngạc của A.I cũng đang tạo ra những áp lực không nhỏ về sự cạnh tranh trong công việc giữa con người và A.I. Điều này cũng góp phần thúc đẩy việc con người phải tiếp tục nâng cao kỹ năng, đồng thời học cách sử dụng A.I để nâng cao hiệu quả công việc nếu không muốn bị thay thế hoàn toàn bởi trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Sơn -

Công Kiên