AI giải mã tín hiệu não cho người đột quỵ phục hồi giao tiếp

Một nghiên cứu mới vừa được các nhà khoa học tại Mỹ công bố cho biết, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể được sử dụng để giải mã tín hiệu từ não và phiên dịch chúng. Đây được đánh giá là một phương thức tiềm năng để giao tiếp với các bệnh nhân bị đột quỵ, liệt và các bệnh suy nhược khác.

Các nhà nghiên cứu khoa học công nghệ từ Đại học San Francisco và Berkely, Mỹ đã tìm cách kết nối sự liên hệ giữa não và đường âm thanh cũng như chuyển động cơ học bị ảnh hưởng trong cơn đột quỵ, từ đó thay thế chức năng giao tiếp đã bị mất bằng một giọng nói kĩ thuật số.

Thiết bị được cấy vào não người bệnh sẽ truyền tín hiệu tới máy tính cùng với chuyển động của môi, lưỡi và đường hô hấp. Phần mềm được lập trình bằng AI sẽ tiếp nhận và giải mã chúng thành văn bản, lời nói và phát lên màn hình cùng biểu cảm gương mặt.  

Nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị này hoạt động với tốc độ khoảng 14 từ mỗi phút, nhưng với sự trợ giúp của công cụ AI, số từ đã đạt tới 78 từ mỗi phút. Tỷ lệ từ trung bình mỗi phút trong cuộc trò chuyện tự nhiên của con người thay đổi từ 140 đến 160. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ sớm cải thiện được độ chính xác và thu nhỏ kích thước của công nghệ này cũng như tạo ra kết nối không dây thuận tiện hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thảo Nguyễn