• 1832 lượt xem
  • 05:52 01/03/2024
  • Xã hội

Alo cử tri: Đóng cửa chợ làm đường, hàng trăm tiểu thương "bơ vơ"

Thời gian qua, chương trình Alo cử tri nhận được phản ánh của 300 tiểu thương chợ Mai Động, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội về việc đóng cửa chợ để phục vụ dự án xây dựng đường Tam Trinh. Việc đóng chợ khiến tiểu thương bị bất ngờ khi nguồn hàng chưa được bán, vận chuyển hết.

Theo thông báo, chợ Mai Động phải dừng hoạt động trước ngày 29/02/2024. Trong khi đó, 300 tiểu thương đang hoạt động tại chợ vừa mới nhập hàng để bán trong và sau dịp tết, số lượng còn nhiều nên việc đóng cửa ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh.

Các tiểu thương đều đồng tình với việc xây dựng đường Tam Trinh. Tuy nhiên, vấn đề hỗ trợ cho các hộ kinh doanh cũng cần được tính tới. Trong đó là chế độ chính sách cho các tiểu thương bị ảnh hưởng từ giải phóng mặt bằng.

Theo UBND phường Mai Động, việc đóng cửa chợ để giao mặt bằng sạch cho dự án xây dựng đường Tam Trinh được thực hiện theo các thông báo từ UBND quận Hoàng Mai. Hiện đã xây dựng chính sách cho 300 tiểu thương kinh doanh tại chợ Mai Động. Theo đó là các mức áp giá hỗ trợ cho từng tiểu thương sẽ khác nhau, ưu tiên cho các hộ có đăng ký kinh doanh, nộp thuế môn bài với mức hỗ trợ cho mỗi hộ bằng mức lương tối thiểu nhưng không quá 6 tháng. Đối với việc đầu tư thêm tại các kiot, hiện đang thống kê, kiểm đếm để có thêm mức hỗ trợ. Đồng thời hướng dẫn các tiểu thương đăng ký tái kinh doanh ở các điểm chợ mới khi có nhu cầu.

Năm 2023, UBND TP.Hà Nội ra quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư Xây dựng đường Tam Trinh lên gần 3355 tỷ đồng, tăng gần 1288 tỷ đồng. Trong đó, sử dụng 1000 tỷ từ nguồn cải cách tiền lương để đầu tư dự án. Dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam