Alo cử tri: Hàng trăm hộ dân ở Hà Nội kiến nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Chương trình Alo cử tri nhận được phản ánh của nhiều hộ dân thuộc xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Trước đó, các hộ dân này mong muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với làng nghề mộc truyền thống trên địa bàn nhưng chưa được chấp thuận.

Nhằm phát huy giá trị của làng nghề gỗ truyền thống trên địa bàn xã Liên Hà, gia đình anh Nam cũng như nhiều gia đình khác đã tiến hành đầu tư hàng tỷ đồng để phát triển phụ trợ ngành gỗ. Sau nhiều năm, hiệu quả cao hơn so với làm nông nghiệp.

Trong giai đoạn từ 2007 -2010, tại khu Trũng Phan, xã Liên Hà phát triển ngày càng quy mô về phụ trợ ngành gỗ cho làng nghề truyền thống. Thực tế, quá trình này đã và đang giải quyết việc làm cho gần 2000 lao động.

Theo tìm hiểu, khu vực này được huyện Đan Phượng giao đất để làm vườn ao chuồng. Nhưng người dân sản xuất không hiệu quả, càng làm càng lỗ là thực tế. Do đó, đã tự chuyển đổi sang hướng phát triển kinh tế khác để mang lại hiệu quả cao hơn và phù hợp hơn với tiêu chí Nông thôn mới.

Mới đây, UBND huyện Đan Phượng yêu cầu các hộ dân phải phục hồi lại nguyên trạng theo hướng sản xuất vườn ao chuồng. Tuy nhiên, người dân cho rằng việc này sẽ khiến 2000 lao động có nguy cơ mất việc và nhiều hộ gia đình sẽ vỡ nợ.

Tới nay, người dân vẫn liên tục kiến nghị về phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát huy hiệu quả phát triển kinh tế của địa phương.

Hiệu quả kinh tế từ làng nghề gỗ tự phát là có thật, nhiều hộ dân đã thoát nghèo. Nay việc xóa bỏ không chỉ gây lãng phí mà còn có nguy cơ tái nghèo ở nhiều hộ dân. Thực tế, để giải quyết những tồn tại do giai đoạn trước, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội ban hành văn bản số 188 năm 2020 theo hướng đồng ý cho các vi phạm trước ngày 01/7/2014 được giữ nguyên hiện trạng, đăng ký sử dụng đất theo quy định của nhà nước.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam