Alo cử tri: Hàng trăm hộ dân Sơn La khốn khổ vì trại lợn gây ô nhiễm

Thời gian gần đây, đường dây nóng Alo cử tri tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại các bản Cao Đa 1, Cao Đa 2, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La về tình trạng ô nhiễm môi trường không khí từ 1 trang trại nuôi lợn trên địa bàn đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của họ. Việc này cứ lặp đi, lặp lại nhiều năm nhưng đến nay vẫn không giải quyết được triệt để. Ghi nhận của phóng viên THQHVN.

Trang trại nuôi lợn này thuộc Công ty Cổ phần Cao Đa, Sơn La được đầu tư xây dựng từ năm 2018 trên địa phận bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên với quy mô sản xuất hàng năm cung cấp 24.000 con lợn thương phẩm. Ngay từ khi trại lợn Cao Đa khi đi vào hoạt động chăn nuôi, sản xuất, người dân trên địa bàn các bản Cao Đa 1 và Cao Đa 2 đã luôn phải hứng chịu mùi hôi thối từ các chất thải từ việc chăn nuôi lợn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, cuộc sống.

Không chỉ nhân dân trên địa bàn bản Cao Đa 1 mà cả nhân dân bản Cao Đa 2 cũng chung cảnh ngộ phải hứng chịu mùi chất thải từ trại lợn Cao Đa bay ra. Cả 2 bản này có khoảng 300 hộ dân và họ có chung nỗi bức xúc khi những ngày gần đây mùi hôi thối từ trại lợn càng trở nên nồng nặc hơn.

Đối với những gia đình gần khu trại lợn thì, mức độ ô nhiễm không khí càng nặng nề hơn. Họ thường xuyên phải đeo khẩu trang vì lo sợ bị bệnh tật, ốm đau.

Người dân đã liên tục kiến nghị với các cấp chính quyền địa phương về thực trạng ô nhiễm không khí đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của họ từ khi trang trại lợn hoạt động ở đây. Tuy nhiên, mọi ý kiến kiến nghị của người dân gần như rơi vào quên lãng.  

Năm 2021, trang trại nuôi lợn này đã bị UBND tỉnh Sơn La xử phạt hành chính 220 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 7 tháng lý do: “Công ty đã đưa trang trại lợn nái sinh sản, lợn thương phẩm gắn với sản xuất nông nghiệp Cao Đa tại bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) đi vào hoạt động chăn nuôi mà không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định”.

Không ít gia đình người dân ở hai thôn này đã từng nghĩ đến việc từ bỏ ruộng vườn, chuyển đi nơi khác, bởi từ khi có trại lợn về xã, cuộc sống của hơn 300 hộ dân bị đảo lộn. Việc đưa dự án trang trại chăn nuôi công nghệ cao kỳ vọng phát triển nông thôn theo hướng cận đô thị thế nhưng hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập trong công tác xử lý chất thải.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Hà -

Kiều Minh -

Sơn Nam