Alo cử tri: Mất hàng tỷ đồng tiền công đức - Thiếu quy định giám sát

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến sự việc gần 6 tỷ đồng tiền công đức tại đền Rừng, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên bị “bốc hơi” bí ẩn. Gần 1 năm trôi qua, nhiều người dân vẫn đang trông chờ từ kết luận của cơ quan chức năng. Qua câu chuyện này, một số vấn đề đang khiến dư luận quan tâm, đó là trách nhiệm của Ban quản lý, sự lỏng lẻo trong quản lý tải sản, tiền công đức. Cần phải quy định chặt chẽ trong các nghị định, thông tư và luật hóa để tránh thất thoát, đảm bảo tiền công đức sử dụng đúng mục đích, tránh trục lợi cũng là một vấn đề đã được nhiều đại biểu quốc hội nêu ra trong kỳ họp thứ 6 Quộc hội khóa 15.

Gần 6 tỷ đồng tiền công đức bị mất bất thường…Khiến cho nhiều người dân xót xa. Tuy nhiên, điều quan tâm nhiều hơn cả là việc bất thường trong việc quy trách nhiệm, xử lý những người liên quan như Trưởng Ban Quản lý di tích, Trưởng tiểu ban Quản lý, thủ quỹ đến người làm mất toàn bộ số tiền trên. 
 
Sau vụ việc mất hàng tỷ đồng, tháng 3/2023 Tiểu BQL di tích mới được thành lập, điều hành mọi thu chi, hoạt động của di tích Đền Rừng. Tuy nhiên, sau đó,  việc điều hành di tích vẫn có không ít ý kiến trái chiều.
 
Trao đổi tại hành lang Quốc hội, không ít đại biểu cũng rất băn khoăn về các vấn đề trong quản lý tiền công đức của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.
 
Hiện tại, hành lang pháp lý cho công tác quản lý thu, chi tiền công đức mới có thông tư 04 của Bộ Tài chính được ban hành vào Tháng 1/2023. Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định ở tất cả các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, Nhà nước cũng không quản lý tiền công đức, mà người đại diện cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo tự quyết, tự chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, luật sư cho rằng các quy định này còn rất thiếu cụ thể.
 
Trước nhiều dư luận bức xúc về vấn đề quản lý tiền công đức, mới đây, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên toàn quốc. Báo cáo Chính phủ trước quý 1, năm 2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam