Alo cử tri: Uẩn khúc quanh việc bê tông hoá di tích chùa Lạt Sơn, Hà Nam

Thời gian gần đây, đường dây nóng của Alo cử tri liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam về những uẩn khúc tại một ngôi chùa cổ có niên đại hàng trăm năm đã bị bê tông hóa. Việc này đã không nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, dù người dân đã nhiều lần làm đơn tố cáo tới các cơ quan quản lý, nhưng đã 8 năm trôi qua, mọi chuyện vẫn rơi vào im lặng. Ghi nhận của phóng viên chương trình Alo cử tri.

Chùa cổ Lạt Sơn, phường Lê Hồng Phong, Tp. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, có niên đại hàng trăm năm, được công nhận là di tích cấp tỉnh vào năm 2007.

Còn đây là ngôi chùa mới được bê tông hóa vào năm 2013.

Theo đơn thư phản ánh của người dân gửi tới THQHVN, khi tổ chức tháo dỡ, bê tông hóa chùa cổ Lạt Sơn, phía nhà chùa không tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư, dù trước đó ngôi chùa cổ vẫn vững chãi. 

Theo chia sẻ các hộ dân, ngôi chùa cổ Lạt Sơn có 7 gian nhà gỗ lim, 20 pho tượng cổ, cùng với đó là chuông đồng, sắc phong… đã biến mất một cách bí ẩn và cũng không ai biết đang ở đâu.

Trước những bức xúc của người dân, đại diện trụ trì chùa Lạt Sơn cho biết, vào thời điểm đó có tổ chức họp dân, tượng gỗ cổ thì cho tặng lại các chùa khác, gỗ lim thì đã mục nát dùng vào việc đun nấu… còn các văn bản tài liệu để chứng minh việc thực hiện đúng trình tự, thủ tục thì tủ tài liệu đã bị cháy.

Nói là còn bản sao, nhưng trên thực tế, đại diện nhà chùa lại không cung cấp được các văn bản liên quan tới giấy phép xây dựng, báo cáo kinh tế, thu chi và các loại văn bản khác. Kỳ lạ hơn, việc bê tông hóa nhà chùa được sử dụng từ nguồn tiền huy động ủng hộ, phát tâm cúng dường của các phật tử, người dân thập phương, nhưng lại không có bia công đức công khai số tiền ủng hộ trong khuôn viên nhà chùa.

Đáng nói hơn, được bê tông hóa với số tiền gần 10 tỷ đồng cách đây không lâu, vậy nhưng nhiều vị trí trong khuôn viên nhà chùa, cấu kiện bê tông đã xuất hiện những vết nứt toác bất thường. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam