Alo cử tri: “Nghẽn” thi hành án dân sự

Thời gian qua, Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã nhận được nhiều đơn thư của cử tri trên cả nước, phản ánh tình trạng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án, nhưng khi đưa ra thi hành, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, đã gặp nhiều khó khăn, kéo dài không thi hành được. Việc này đã làm suy giảm niềm tin vào hệ thống tư pháp, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật, hiệu lực của quyết định, bản án của các Toà án.

Ông Kinh thắng kiện và bản án yêu cầu bị đơn phải trả cho ông số tiền gần 2 tỷ đồng. Bản án có hiệu lực nhưng suốt hơn 4 năm việc thi hành án vẫn chưa được thực thi. Tới nay, ông Kinh vẫn loay hoay yêu cầu thi hành án với vụ việc của mình.
 
Thực tế, có những vụ việc chậm thi hành án là do bản án không rõ ràng. Đơn cử như vụ việc xảy ra tại Công ty Apromaco Thái Bình. Theo bản án, yêu cầu người phải thi hành án cung cấp hồ sơ, tài liệu, tài sản và hành vi chậm bàn giao với số tiền 6 tỷ đồng cho Công ty Apromaco Thái Bình. Tuy nhiên, nhiều tài liệu liên quan tới vụ án đã bị niêm phong, thu giữ nên khó cung cấp và không rõ cần phải cung cấp tài liệu nào. Việc thi hành án lại bị nghẽn.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình cũng cho biết, có những quan điểm khác nhau trong việc thi hành bản án này. Do đó, cần phải có hướng dẫn từ cấp cao hơn mới có thể thực thi.
            
Tổng Cục Thi hành án dân sự cho biết, công tác quản lý, điều hành tại một số cơ quan thi hành án dân sự còn để xảy ra những sai sót, vi phạm dẫn đến khiếu nại, tố cáo, hoặc phát sinh trách nhiệm bồi thường; năng lực, trình độ của một số công chức, chấp hành viên còn chưa đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Các cơ quan Tư pháp đã có nhiều nỗ lực để giải quyết các tranh chấp trong đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nếu công tác thi hành án không thực sự được nhanh chóng, thì các nỗ lực đó đã bị giảm hiệu quả đi rất nhiều, làm suy giảm niềm tin vào hệ thống tư pháp nước nhà.

Quang Anh -

Thế Anh