Alo cử tri: Bất cập quy hoạch tại Hữu Lũng, Lạng Sơn, nhiều hộ dân gặp khó

Đất của hàng chục hộ dân tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đang ngoài quy hoạch xây khu đô thị mới bỗng nhiên lại nằm lọt trong diện bị thu hồi, giải tỏa. Nguyên nhân là bởi quy hoạch chi tiết dự án khu đô thị mới Hữu Lũng đã bị "phình lên" gần 2ha so với quy hoạch chung ban đầu. Băn khoăn trước sự thay đổi bất ngờ này và các chính sách đền bù, nhiều hộ dân đã phản ánh đến chương trình Alo cử tri thông qua tổng đài 0862.65.65.65.

Theo bản quy hoạch chung 1/2000 này, khu đô thị mới Hữu Lũng có diện tích hơn 50ha. Tuy nhiên, sang bản quy hoạch chi tiết 1/500, khu đô thị lại có diện tích hơn 52ha.

Sự "phình lên" gần 2ha đã khiến đất của hàng chục gia đình bỗng nhiên nằm trong diện bị thu hồi, giải tỏa.

Mảnh đất này của gia đình ông Nguyễn Văn Binh đang sinh sống ổn định, không tranh chấp từ trước những năm 1980. Từ năm 2000, ông Binh đã làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở và được xác nhận đủ điều kiện chuyển đổi. Nhưng không hiểu sao, đến nay vẫn chưa được huyện cấp sổ. Do đó, lần này, khi bị đưa vào diện giải toả, ông chỉ được đền bù theo đất vườn.

Các hộ dân tại đây cho biết, sự “phình lên” bất ngờ của dự án đã khiến họ bị động, chưa có sự chuẩn bị cho sự ổn định công việc và nơi ở. Do đó, chính sách đền bù khi thu hồi đất cũng chưa thỏa đáng.

Theo luật sư, quy hoạch chi tiết phải căn cứ trên cơ sở của quy hoạch chung. Với việc "phình lên" đáng kể của quy hoạch chi tiết so với quy hoạch chung, cần xem lại cơ sở pháp lý của việc thu hồi đất nằm trong khu vực "phình lên" đó.

Các hộ dân cho biết, từ năm 2019, họ đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại, kiến nghị lên UBND huyện và tỉnh, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng. Phóng viên của Alo cử tri đã liên hệ với UBND huyện Hữu Lũng. Tuy nhiên, đại diện UBND từ chối trả lời phỏng vấn với lý do các phòng chức năng của UBND đang trong thời gian thụ lý đơn khiếu nại của các hộ dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam