• 2094 lượt xem
  • 07:28 07/08/2023
  • Xã hội

Alo cử tri: Sống “lay lắt” trong dự án treo của Công ty T&T Thái Nguyên

Thời gian gần đây, đường dây nóng Alo cử tri liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều người dân tại thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên về dự án nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và y tế đã đưa vào quy hoạch nhưng sau gần 5 năm chưa được thực hiện. Không những gây lãng phí từ “khu đất nông nghiệp bị bỏ hoang” mà còn khiến cho gần 100 hộ dân “lỡ” có nhà và đất nằm trong quy hoạch dự án cũng gặp những khó khăn.

Nằm trong khu vực dự án, những người dân xung quanh vẫn phải sống trong ngôi nhà cũ kỹ, ấm thấp… Anh Hoan cho biết, đã mua vật liệu về để sửa chữa những ngôi nhà xuống cấp nhưng vẫn không được thực hiện.

Trước đây, khu vực này là đất nông nghiệp năm hai vụ lúa, cũng là nghề nghiệp và thu nhập chính của gần 100 hộ dân. Sau khi có dự án vào thì không được trồng trọt, khiến quỹ đất trở nên hoang hóa. Bên cạnh đó, diện tích đất ở và nhà của một số hộ dân cũng nằm trong dự án, nhưng đến nay vẫn chưa được thu hồi sử dụng. Cũng không biết phải đi hay ở lại. Dự án “treo” đã khiến cho họ gặp nhiều khó khăn vì không thế thực hiện bất cử quyền lợi gì liên quan đến nhà đất.

Dự án nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và y tế tỉnh Thái Nguyên có diện tích gần 34ha do Công ty Cổ phần môi trường T&T Thái Nguyên làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 3600 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, có công suất xử lý gần 160.000 tấn chất thải/năm. Hiện dự án này đang xin gia hạn đầu tư.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, đây là dự án xử lý rác thứ 3 trên địa bàn xã Minh Đức. Mặc dù khoảng cách từ nhà máy đến các hộ dân đều trên 500m. Nhưng trong 1 xã tập trung 3 nhà máy xử lý rác đang khiến cho người dân bất an, lo lắng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Thiện -

Ngọc Tuấn