• 5142 lượt xem
  • 06:54 27/10/2023
  • Xã hội

Alo cử tri: Người dân tố cáo xi măng Bút Sơn tiếp nhận chất thải gây ô nhiễm

Tiếp tục câu chuyện theo chân những chiếc xe chở đầy rác thải, chất thải từ Công ty Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình, được vận chuyển, tập kết trong khuôn viên Công ty xi măng Bút Sơn, Kim Bảng, Hà Nam. Rác thải sau khi được vận chuyển đến Hà Nam thì người dân xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, phải chịu ảnh hưởng trực tiếp, người dân khu kinh tế mới Hồng Sơn, liên tục tố cáo đến đường dây nóng của Chương trình alo cử tri về việc tập kết rác thải, chất thải, ảnh hưởng tới môi trường sống nhân dân địa phương.

Khu Hồng Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Những đống rác thải, chất thải khổng lồ án ngữ trong khuôn viên nhà máy xi măng Bút Sơn, Hà Nam. Khoảng cách từ khu vực tập kết rác thải, chất thải, đến khu dân cư kinh tế mới Hồng Sơn không xa. Từ lâu, khu vực tập kết rác này đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân.

Theo chia sẻ của các hộ dân, tình trạng tập kết rác thải trong khu vực khuôn viên nhà máy xi măng Bút Sơn đã diễn ra từ lâu, khiến cho môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.  Người dân đã nhiều lần cầu cứu đến các cơ quan quản lý, để bảo vệ môi trường sống, nhưng trên thực tế môi trường ở đây chẳng mấy cải thiện.

Dù đã bị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, nhưng có lẽ số tiền phạt 70 triệu đồng là quá ít so với lợi nhuận thu được từ việc tiêu thụ rác thải, chất thải tại măng Bút Sơn. Bởi, người dân vẫn liên tục cầu cứu về môi trường bị ô nhiễm.

Nhà máy xi măng Bút Sơn, Kim Bảng, Hà Nam có đủ điều kiện để tiếp nhận chất thải, rác thải từ Công ty Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình hay không? Vì sao một đơn vị sản xuất xi măng lại tiếp nhận các loại chất thải, rác thải từ đơn vị chuyên xử lý chất thải nguy hại từ Hòa Bình?

Trong khi đó, việc tiếp nhận rác thải, chất thải cần phải đảm bảo các quy định chung về môi trường như nhà chứa, kho lưu trữ, pccc, phù hợp quy hoạch, cách xa khu dân cư… 

Để có câu trả lời thỏa đáng cho những cử tri, người dân sinh sống ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam. Phóng viên alo cử tri sẽ tiếp tục làm việc với Công ty xi măng Bút Sơn và sẽ thông tin trong các chương trình sau.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công