Alo cử tri: Sẽ tái định cư cho người dân Thụy Khuê chậm nhất quý I/2024

Liên quan đến Dự án cải tạo mương thoát nước 400 tỷ đồng tại quận Tây Hồ, Hà Nội bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân... đã được chương trình Alo cử tri phản ánh. Công trình không chỉ gây ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công, mà người dân thuộc diện di dời để phục vụ dự án chưa được bố trí nhà tái định cư, dự kiến tại khu CT2, quận Tây Hồ. Sau khi chương trình phát sóng, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hiện trường và đã đưa ra những biện pháp xử lý.

Nguyện vọng của cử tri khu vực phố Thụy Khuê - nơi dự án đang triển khai - mong muốn dự án được thi công nhanh để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do còn một số hộ dân trong diện di dời không được bố trí nhà tái định cư, nên nhiều năm nay, người dân ở khu vực này liên tục bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi... từ những công trình đang được tháo dỡ dang dở mà không rõ ngày hoàn thiện.

Trao đổi với Phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam, đại diện BQL đầu tư xây dựng công trình dân dựng thành phố Hà Nội cho biết: tòa nhà Tái định cư CT2 Xuân La, Tây Hồ được khởi công xây dựng từ tháng 11/2011. Đến năm 2016, công trình đã cơ bản hoàn thành. Nhưng do chưa có đường vào chính thức, chưa được đấu nối điện lưới cũng như cấp nước sinh hoạt, chưa được cấp phép xả thải…

Năm 2021, công trình được trưng dụng làm nơi thu dung bệnh nhân Covid, trong 1 năm đó, công trình không hoạt động xây dựng được. Do thời gian kéo dài, công trình bị xuống cấp nên cần sửa chữa cải tạo lại đảm bảo đúng thiết kế. Trong quá trình đó, những thay đổi trong quy định phòng cháy chữa cháy nên công trình phải điều chỉnh thiết kế an toàn theo chuẩn mới… đến nay, những khó khăn nêu trên đã được giải quyết.

Hà Nội đang còn một số dự án tái định cư có tiến độ xây dựng chậm hơn so với tiến độ dự kiến của các dự án giải phóng mặt bằng, gồm: Dự án khu tái định cư Xuân La phục vụ xây dựng khu đô thị mới Tây Hồ Tây; dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư cao tầng phục vụ di dân giải phóng mặt bằng – N01 tại ô đất D17 khu đô thị mới Cầu Giấy; dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai; công trình xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư N01 thuộc dự án Khu nhà ở Ecohome 3, quận Bắc Từ Liêm…

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kiều Minh -

Hoàng Minh