Anh và Hy Lạp tranh cãi liên quan đến cổ vật

Thủ tướng Hy Lạp và Thủ tướng Anh đã hủy cuộc gặp dự kiến diễn ra ở London vào ngày hôm nay. Nguyên nhân là giữa căng thẳng ngoại giao liên quan tới việc hồi hương các tác phẩm điêu khắc 2.500 tuổi của Hy Lạp.

Trước cuộc gặp, Hy Lạp đã nhiều lần yêu cầu Bảo tàng Anh ở London trả lại vĩnh viễn các tác phẩm điêu khắc ra đời vào thế kỷ 5 trước Công nguyên, được gọi chung là "Parthenon Marbles. Đây là những tác phẩm mà một nhà ngoại giao Anh, Bá tước Elgin, đã tự ý lấy từ đền Parthenon cũng như khu vực thành cổ (Acropolis) ở thủ đô Athens của Hy Lạp vào đầu thế kỷ 19, khi ông là đại sứ tại Đế chế Ottoman.

Đáp lại đề nghị từ phía Hy Lạp, Bảo tàng Anh liên tục từ chối trả lại các bộ phận trong bộ sưu tập, bao gồm khoảng một nửa bức phù điêu dài 160 mét trang trí cho Parthenon. Bảo tàng khẳng định chúng được mua lại một cách hợp pháp, trích dẫn luật pháp của Anh cấm loại bỏ các đồ vật khỏi bộ sưu tập ngoại trừ trong một số trường hợp nhất định.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết họ không có kế hoạch trả lại các mẫu cổ vật đồng thời từ chối bình luận về lý do cuộc họp bị hủy bỏ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T