• 1512 lượt xem
  • 20:32 18/08/2023
  • Kinh tế

Áp lực của VinFast khi lên sàn Nasdaq

Nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam VinFast vừa rung chuông ra mắt trên sàn Nasdaq, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ. Theo Asia Nikkei, đây là một sự kiện mang tính lịch sử đối với một công ty của Việt Nam nhưng cũng mở ra không ít thách thức.

VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại. Ngay sau khi ra mắt, cổ phiếu VFS của Vinfast tăng 68% và đóng cửa ngày giao dịch đầu tiên ở mức 37 đô la, mang lại cho họ mức vốn hóa thị trường lớn hơn cả Ford hoặc GM vào thời điểm hiện tại, theo nhận định của Asia Nikkei. Một số dự đoán việc niêm yết tại Mỹ của VinFast sẽ mở đường cho các công ty Việt Nam khác.

Được thành lập bởi tỉ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, VinFast có khối lượng cổ phiếu giao dịch trung bình là 1,3 triệu, so với 43 triệu của đối thủ Lucid và 67 triệu của Nio, Trung Quốc, cả hai đối thủ của Vinfast đều đã niêm yết trên Nasdaq. Tuy vậy, chỉ riêng việc niêm yết trên một sàn giao dịch của Mỹ đã là một chiến thắng lớn cho một công ty của Vietnam.

Điều đáng lo ngại là thay vì tận dụng công suất chưa sử dụng hết của nhà máy Hải Phòng để xuất khẩu, VinFast lại xây dựng một nhà máy khác có công suất và chi phí sản xuất đáng kể tại Mỹ. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu VinFast bán được 60.000 - 70.000 xe mỗi năm thì có thể thu hẹp lỗ và tiến tới hòa vốn. Hiện VinFast đã sáp nhập với Black Spade, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt, để chào bán cổ phần.