Apple lao đao vì lệnh cấm Iphone của Trung Quốc

Cổ phiếu Apple lao dốc hai phiên vừa qua, sau thông tin Trung Quốc hạn chế dùng Iphone tại các công ty và cơ quan nhà nước. Từ trước đến nay, nhà sản xuất Iphone coi Trung Quốc là thị trường nước ngoài và cơ sở sản xuất toàn cầu lớn nhất của mình.

Sau thông tin Trung Quốc muốn mở rộng lệnh cấm dùng iPhone, cổ phiếu của Apple đã chứng kiến hai phiên giảm điểm, bốc hơi gần 200 tỷ USD. Được biết, Apple là công ty chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ. Vì vậy, việc này khiến chứng khoán Mỹ nói chung đi xuống. Nhà đầu tư bán mọi cổ phiếu, từ hãng chip, các đại gia công nghệ đến cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Mỹ.

Theo các nhà phân tích việc Chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh cấm ngay trước khi hãng Huawei phát hành loại điện thoại thông minh mới Huawei Mate 60 Pro dành riêng cho thị trường nội địa vào ngày 17-9 là một sự trùng hợp thú vị.

Động thái của Huawei cho thấy Bắc Kinh dường như đang có bước tiến ban đầu trong quá trình giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm công nghệ do nước ngoài thiết kế, thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp công nghệ. Nếu Bắc Kinh mở rộng lệnh cấm, nhiều hãng công nghệ Mỹ khác cũng có thể chịu tác động, do phụ thuộc vào việc bán hàng và sản xuất tại Trung Quốc. 

Vân Hương