ASEAN và Australia tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu

Đối thoại cấp cao ASEAN – Australia về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng được Việt Nam, Lào và Australia đồng chủ trì đã diễn ra sáng 29/9 tại Hà Nội. Cuộc đối thoại diễn ra vào thời điểm các hiện tượng thời tiết cực đoan đang trở nên ngày càng phổ biến trên khắp thế giới và cần các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đỗ Hùng Việt cho rằng sóng nhiệt, lũ lụt, hạn hán, mực nước biển dâng cao là những mối đe doạ mà biến đổi khí hậu đang gây ra cho khu vực Đông Nam Á. Chính vì thế, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là một trong những mục tiêu được ưu tiên hàng đầu, không chỉ của ASEAN mà còn của các nước thành viên như Việt Nam.

Theo Phó Tổng thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, đối thoại cấp cao ASEAN - Australia diễn ra rất đúng thời điểm, tạo đà cho việc thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực chống biến đổi khí hậu cũng như trong việc thực hiện các cam kết COP 28 và xây dựng tầm nhìn của khối sau năm 2025.

Chuyên gia các nước trong khối ASEAN cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn của quốc gia mình trong công cuộc chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, đồng thời đề xuất những hướng đi mới trong tương lai.

Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam Mark Tattersall đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng ASEAN nói chung và của Việt Nam nói riêng trong công cuộc chống biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng tái tạo. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy đầu tư tư nhân trong lĩnh vực năng lượng xanh, đồng thời cam kết tiếp tục đồng hành cùng ASEAN.

Ngoài ra, ông Mark Tattersall cũng cho biết Australia đã triển khai các chương trình hợp tác khác với các nước thành viên ASEAN, như chương trình thúc đẩy điện mặt trời ở Campuchia, chống biến đổi khí hậu ở Indonesia, phát triển năng lượng bền vững với Lào, phi carbon hoá vận tải biển với Malaysia, thúc đẩy một chiến lược khí hậu chung với Philippines và hợp tác kinh tế xanh với Singapore.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Việt -

Minh Quốc