Australia đóng cửa nhiều công viên do lo ngại Amiăng

Amiăng đã được phát hiện tại ít nhất ba công viên ở trung tâm thành phố lớn nhất Bang New South Wales Australia. Chính quyền địa phương đang tiến hành các cuộc thử nghiệm để tìm hiểu xem chất gây ung thư nguy hiểm này đã được sử dụng rộng rãi đến mức nào.

Chính quyền Thành phố Sydney xác nhận rằng họ đã phát hiện amiăng trong lớp sơn phủ tại Công viên Harmony ở Surry Hills, Công viên Victoria gần Đại học Sydney và Công viên Belmore gần Ga Trung tâm. Amiang dễ vỡ có nguy cơ cao, dễ bị nghiền thành bột, được phát hiện tại Harmony Park ở Surry Hills trong khi amiăng liên kết có nguy cơ thấp được tìm thấy tại Công viên Victoria, gần Đại học Sydney và Công viên Belmore, cạnh Ga Trung tâm.

Amiăng được sử dụng phổ biến từ cuối thế kỷ 19 như một cách để gia cố xi măng và chống cháy, nhưng nghiên cứu sau đó cho thấy việc hít phải sợi amiăng có thể gây viêm phổi và ung thư. Hiện nay nó đã bị cấm ở nhiều nơi trên thế giới. Hội đồng thành phố Sydney cho biết họ sẽ bắt đầu kiểm tra 33 công viên, một số ở các điểm du lịch nổi tiếng và hàng chục khu vui chơi cộng cộng nơi amiang có thể đã được sử dụng. Quá trình kiểm tra sẽ mất tới vài tuần.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T