Người lao động Australia sắp được quyền “ngắt kết nối”

Kể từ sau đại dịch COVID-19, ranh giới giữa cuộc sống gia đình và thời gian làm việc đã bị xóa mờ đáng kể khi xu hướng làm việc trực tuyến trở nên phổ biến hơn. Và để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người lao động, nhiều quốc gia đã xem xét áp dụng các quy định về quyền “ngắt kết nối” sau giờ làm việc. Australia là quốc gia mới nhất đang cân nhắc quy định này.

Đâu là điểm chung giữa một nhân viên chính phủ tại Bỉ, một giáo viên tại Canada và một người lao động tại Bồ Đào Nha? Đó là việc họ có quyền “ngắt kết nối” sau giờ làm việc. Không có các e-mail cuối tuần, hoặc các cuộc gọi liên quan đến công việc từ sếp - khi hết giờ làm việc.

Người lao động tại Australia đang chuẩn bị được hưởng quyền này. Hiện dự luật đã được Thượng viện thông qua.

Nhu cầu được ngắt kết nối ngày càng trở nên cấp thiết hơn, trong bối cảnh các hình thức làm việc từ xa và kết hợp đang dần phổ biến. Tuy nhiên trong khi dự luật được nhiều người lao động đồng tình thì các doanh nghiệp, ngưởi sử dụng lao động ở Australia… lại kêu gọi Quốc hội cần xem xét kỹ và đánh giá các tác động, tìm cách cân bằng giữa nhu cầu của họ và phúc lợi của người lao động.

Thực tế, quyền “ngắt kết nối” cũng được thực thi với các mức độ khác nhau ở các quốc gia. Chẳng hạn, Bỉ áp dụng quyền này cho các nhân viên chính phủ, còn Bồ Đào Nha thì với các công ty có hơn 10 nhân viên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T