• 12971 lượt xem
  • 08:40 30/11/2023
  • Kinh tế

Bà Rịa – Vũng tàu phát triển logistic trở thành ngành dịch vụ chủ lực

Nghị quyết 24/2023 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 định hướng: tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải Đông Nam Á. Với ưu thế về cảng biển, có cụm cảng Cái Mép Thị Vải được quy hoạch là 1 trong 2 cụm cảng đặc biệt quốc gia. Bà Rịa - Vũng Tàu đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng điều kiện phát triển những ngành kinh tế biển, trong đó logistics được kỳ vọng sẽ trở thành ngành dịch vụ chủ lực.

Theo định hướng NQ 24 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ, NQ 81 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch tỉnh BR-VT tầm nhìn đến 2050 sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia.

BR-VT đang xây dựng đề án hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế CM-TV thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế gắn với trung tâm Logistics Cái Mép hạ, trung tâm phân phối hàng hóa kết nối sân bay quốc tế Long Thành và khu thương mại tự do

Theo các chuyên gia: để đạt mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, gắn với trung tâm thương mại tự do, BR-VT cần đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông kết nối, đặc bệt là hạ tầng logistics.

Cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải đã được Chính phủ phê duyệt là 1 trong 2 cảng đặc biệt quốc gioa. Các dự án kết cấu hạ tầng hàng hải được ưu tiên đầu tư, trong đó có dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải để đón tàu trên 200.000 tấn, sức chở trên 18.000 TEU.

Về phía tỉnh BR-VT cũng đang nỗ lực đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kết nối về giao thông, logistic. Xác định logistic sẽ là ngành dịch vụ chủ lực ở giai đoạn tới, tỉnh không ngừng mở rộng quy hoạch, tập trung đầu tư các cảng cạn, kho bãi, Riêng trung tâm logistic Cái Mép hạ được quy hoạch 1.686 ha, tạo hệ sinh thái công nghiệp – cảng biển - dịch vụ cảng hoàn chỉnh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Quyền