• 2814 lượt xem
  • 18:49 22/11/2023
  • Xã hội

Bắc Ninh: Các cơ quan quản lý có làm ngơ cho đất tặc?

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến việc lợi dụng giấy xin nạo vét, cải tạo ao cá, làm bình phong, rồi khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Dù việc khai thác diễn ra ngay gần UBND cấp xã, nhưng công tác kiểm tra, phát hiện vi phạm lại bị ngó lơ, điều đó đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương. Ghi nhận tiếp theo của phóng viên Truyền hình Quốc hội.

Thôn Tử Nê, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. 22h đêm hàng ngày, máy đào, máy xúc luôn túc trực phục vụ cho việc khai thác khoáng sản. Điểm đến của những xe chở đầy khoáng sản là các nhà máy gạch trên địa bàn xã Minh Đạo, huyện Tiên Du.

Đáng nói hơn, từ vị trí khai thác cho tới chân đê tả ngạn sông Đuống là rất gần, thay thì bảo vệ nghiêm ngặt sự an toàn của hành lang đê điều thì máy múc vẫn đào sâu.

Theo chia sẻ người dân, hoạt động khai thác trái phép đã diễn ra từ nhiều ngày qua. Vậy nhưng, ngành tài nguyên môi trường huyện Tiên Du tới nay mới tiếp nhận thông tin và có bao nhiêu khối khoáng sản đã được đem đi tiêu thụ thì có lẽ chỉ đơn vị khai thác trái phép mới biết.

Luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng đây là một vụ việc nghiêm trọng, bởi hành vi khai thác khoáng sản trái phép, không đúng quy hoạch, xâm phạm đê điều là những hành vi cấm, có thể bị khởi tố hình sự.

Từ những hình ảnh ghi nhận tại hiện trường cho thấy quy mô, tính chất, mức độ của hoạt động khai thác ở đây đã diễn ra trong một thời gian dài. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Minh Công