Bình Thuận: Ai bảo kê cho doanh nghiệp nhờn luật?

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Thời gian gần đây, việc khai thác khoáng sản trái phép lại có dấu hiệu tái diễn, công khai giữa ban ngày, ở địa bàn 2 huyện Tánh Linh và Đức Linh. Dù tỉnh Bình Thuận đã ban hành nhiều công văn, chỉ thị để quy trách nhiệm người đứng đầu, song thực tế một số địa phương vẫn còn dấu hiệu buông lỏng quản lý.

60C 488.16; 61C 249.59; 70C 04220 là số hiệu những chiếc xe từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh… đang tháo chạy khỏi đại công trường khai thác cát ở xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Chỉ trong vòng vài phút, toàn bộ máy móc, phương tiện phục vụ khai thác đã được các đối tượng che chắn, ngụy trang bằng những cành cây. Một số tài sản không kịp di chuyển, các đối tượng đã bỏ lại hiện trường.

Được biết đây là khu vực tỉnh Bình Thuận đã cấp phép cho Công ty Xăng dầu Đức Tín từ năm 2019, trên diện tích 14ha, song chưa đủ các điều kiện pháp lý để được khai thác như: Quyết định giao đất, cho thuê đất, trạm cân, camera giám sát… Vậy nhưng đại công trường khai thác cát ở xã Gia Huynh đã bị đào bới nham nhở, với nhiều loại máy hút, máy đào.

Còn tại khu vực Đồng Nhỏ, thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, phần ao này được ông Nguyễn Văn Thái xin phép cải tạo để nuôi cá. Vậy nhưng phía bên ngoài thì luôn có người cảnh giới, phía bên trong thì máy hút công suất lớn, máy cẩu, không khác đại công trường khai thác cát là mấy… Còn phía đối diện khu cải tạo ao luôn có các xe tải trọng lớn túc trực.

Không có mỏ cát, nhưng con đường Điện Biên Phủ, thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, mỗi ngày phải oằn mình gánh những loại xe tải trọng lớn chở đầy ắp cát… Cũng dễ hiểu vì sao con đường ngày một xuống cấp nghiêm trọng hơn. 

Vì sao tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, sai phép ở tỉnh Bình Thuận chưa bao giờ hết nóng? Phải chăng do lợi nhuận quá lớn, so với mức phạt, hay do có sự bảo kê, lợi ích nhóm, khiến cho doanh nghiệp nhờn luật? Truyền hình Quốc hội sẽ tiếp tục thông tin trong các chương trình sau.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Hữu Nghĩa -

Đức Hưng