• 4274 lượt xem
  • 18:43 21/11/2023
  • Xã hội

Bắc Ninh: Lợi dụng cải tạo ao, khai thác khoáng sản trái phép

Hệ thống đê điều có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bão lụt, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Nhưng thời gian gần đây, đường dây nóng của THQHVN nhận được phản ánh nhiều cử tri, tại khu vực đê tả ngạn sông Đuống, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh xuất hiện tình trạng lợi dụng giấy phép nạo vét, cải tạo ao cá, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, nghi là đất sét, khai thác rầm rộ vào ban đêm, ngay sát với phạm vi cần phải bảo vệ hành lang an toàn đê điều.

Thôn Tử Nê, xã Minh Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. 1 diện tích lớn đất, nằm sát với chân đê tả ngạn sông Đuống bị đào, đục khoét, nham nhở… 2 máy cẩu phục vụ cho việc đào bới luôn túc trực. Dưới lớp mặt bùn thải là những khối đất giống với đất sét, một loại khoáng sản có giá trị kinh tế cao.

22h đêm hàng ngày, máy cẩu đào sâu, xe ben chờ sẵn…

Hoạt động khai thác không khác gì một đại công trường, trong bán kính 300m luôn có các đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới, khi có người lạ xuất hiện… lập tức các hoạt động đào bới ở đây sẽ dừng lại.

Từ vị trí có hoạt động khai thác vào ban đêm tới UBND xã Minh Đạo chỉ 1km, vậy nhưng tại thời điểm ghi hình, chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Chỉ khi phóng viên THQHVN liên hệ phóng vấn, chính quyền địa phương mới thừa nhận có việc vận chuyển đất ra ngoài tiêu thụ.

Cũng vào thời điểm ghi hình, 1 chiếc xe biển xanh số hiệu 99A 007.08 xuất hiện trên tuyến đê tả ngạn sông Đuống, có ký hiệu giống với chiếc xe tại trụ sở UBND xã Minh Đạo. Vậy nhưng việc khai thác rầm rộ vẫn không bị phát hiện.

Theo tìm hiểu, thì đây là khu vực ông Nguyễn Đức Minh và bà Nguyễn Thị Hương thuê lại hơn 23 nghìn m2 đất, do UBND xã Minh Đạo quản lý, thực hiện dự án chuyển đổi cơ cấu mô kinh tế nông nghiệp trang trại, với thời hạn 20 năm. Vậy UBND xã Minh Đạo có đủ thẩm quyền cho thuê đất 20 năm, và có trách nhiệm gì khi các hoạt động khai thác khoáng sản đang diễn ra ở đây? 

Hữu Nghĩa -

Minh Công