Biên giới biển đảo quê hương: Đặc sắc văn hoá biển đầu xuân

Truyền thống văn hóa biển Việt Nam đa dạng và phong phú với nhiều loại hình văn hóa vật thể và phi vật thể. Nghị quyết số 36-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 chỉ rõ: “...Chú trọng phát triển các thiết chế văn hóa cho cộng đồng dân cư biển và ven biển; phát huy bản sắc, giá trị lịch sử và văn hóa dân tộc, tri thức tốt đẹp trong ứng xử với biển, coi đây là nền tảng quan trọng để xây dựng văn hóa biển...”.

Lịch sử văn hóa biển của nhân dân ta được ghi dấu, lưu giữ trong các tư liệu sinh hoạt và lễ hội độc đáo của bà con ngư dân. Đây không chỉ là những di sản minh chứng thêm cho nét đẹp văn hóa lâu đời, đề cao tinh thần dân tộc, gắn kết cộng đồng mà còn là bằng chứng cho thấy nhân dân ta từ xa xưa đã bám biển, khai thác, thực thi chủ quyền, các quyền và lợi ích quốc gia trên biển.

Tháng Giêng là mùa trẩy hội vui xuân của người dân khắp mọi miền đất nước. Mỗi địa phương lại có những lễ hội, những nét đẹp văn hóa riêng, hướng tới một năm mới bình an, hạnh phúc. Tại các địa phương ven biển miền Trung, không khí đón mừng xuân mới của người dân vùng biển luôn mang những nét đẹp riêng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam