Bình Thuận: Lưu giữ nét đẹp văn hóa đồng bào K’Ho

Dân ca, dân vũ hay những âm thanh đặc sắc của cồng chiêng và các loại nhạc cụ là thứ không thể thiếu trong đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào K’Ho, Bình Thuận. Trước thực trạng hiện nay không còn nhiều người biết biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống, nhiều nghệ nhân K’Ho luôn trăn trở về việc gìn giữ, bảo tồn các bài dân ca, dân vũ và âm vang nhạc cụ dân tộc mình.

Đến xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc, không ai là không biết ông K’ Văn Phíp vì ông là một trong những người lớn tuổi của xã biết chơi nhiều nhạc cụ truyền thống của đồng bào K’Ho. Ông có thể đánh chiêng, chơi lục lạc, khèn bầu. Đến nay, dù đã gần 70 tuổi nhưng ông vẫn nhiệt tình đứng lớp truyền dạy nghệ thuật dân gian của người K’ho dạy đánh chiêng cho con cháu.

Từ lớp truyền dạy nghệ thuật dân gian của người K’ho bao gồm dân ca, dân vũ và các nhạc cụ dân tộc, đã có 20 học viên có thể sử dụng các nhạc cụ dân tộc. Hiện nay, tại xã Đông Giang, đội văn nghệ dân gian của xã đang tích cực chuẩn bị tiết mục cho tết đầu lúa nên lúc nào cũng có những âm thanh sôi động của tiếng chiêng, tiếng lục lạc, hòa lẫn với những lời ca, điệu múa.

Với người K’ho, những âm thanh đặc sắc của các loại nhạc cụ và dân ca, dân vũ là một phần quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống, nó đi liền với sinh hoạt, lễ hội. Đến nay, các nghệ nhân lớn tuổi đang nỗ lực giữ gìn và truyền dạy cho con cháu để những giai điệu của tiếng chiêng hay lời ca, tiếng hát và các điệu múa vẫn mãi được bảo tồn và vang xa. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Trang -

Triệu Nguyễn