Bộ Công an đề xuất xe tải, xe khách không chạy đêm quá 3 giờ liên tục

Bộ Công an đề xuất tài xế xe tải, xe khách không được lái xe liên tục quá 3 giờ vào ban đêm, giữa 2 lần phải dừng nghỉ tối thiểu 30 phút.

Theo quy định hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong 1 ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất quy định tổng thời gian lái xe trong 1 ngày của tài xế ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ là không quá 8 giờ.

Trong đó, từ 6 giờ đến 22 giờ, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ, thời gian dừng nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu 5 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác.

Từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, thời gian dừng nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu 30 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải.

Giải thích về đề xuất trên, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT Bộ Công an) cho biết, có tới 60% các vụ tai nạn giao thông thảm khốc (chết từ 3 người trở lên) xảy ra vào khoảng thời gian từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau.

Ban đêm là thời điểm thay đổi chu kỳ sinh học của con người, việc lái xe vào khoảng thời gian này rất dễ xuất hiện sự mệt mỏi, buồn ngủ. Thêm vào đó, tầm quan sát bị hạn chế, nguy cơ dẫn tới tai nạn giao thông vô cùng cao.

(*) Nguồn: Thanh Niên

Thúy Hiền