Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải trình

Giải trình tại phiên thảo luận chiều 1/11, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, tình hình thế giới khó khăn, nhiều phức tạp khó lường và nhanh, chưa có tiền lệ. Việt Nam là một nền kinh tế có quy mô đang còn nhỏ và có một độ mở thị trường lớn, tính chống chịu, thích ứng hay tính tự chủ còn hạn chế, lại là một nền kinh tế đang trong chuyển đổi và hội nhập. Nền kinh tế đang chịu sự tác động rất nhiều từ bên ngoài nên tất cả những khó khăn bên ngoài sẽ tác động ngay đến nền kinh tế.

Về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng cho biết một số chính sách của Nghị quyết 43 đã hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, người dân và người lao động. Bên cạnh các hỗ trợ này cũng đã dành hơn 50% nguồn lực của chương trình cho đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, có một chính sách chưa đạt được kết quả mà các đại biểu nêu rất nhiều, đó là hỗ trợ lãi suất 2%.

Về năng suất lao động, Bộ trưởng nhận định nguyên nhân là do mô hình tăng trưởng chưa có nhiều thay đổi, dịch chuyển cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động giữa các ngành, lĩnh vực còn chậm, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Do đó, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng một đề án về chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động để thúc đẩy tăng năng suất và nhằm đưa năng suất lao động trở thành một động lực quan trọng cho tăng trưởng nhanh, bền vững, tận dụng được các hiệu quả cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam