Bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển du lịch xanh

Quảng Nam là địa phương tiên phong của cả nước ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh. Sau 2 năm thực hiện thí điểm tại 5 địa phương, kết quả đạt được là nhiều mô hình xanh ra đời, hoạt động hiệu quả. Việc thay đổi nhận thức về chiến lược phát triển du lịch xanh bền vững đã có chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch, người dân và du khách.

Làng chài Tân Thành ở TP Hội An là một trong những nơi triển khai mô hình tuần hoàn rác thải đầu tiên hưởng ứng phong trào du lịch không rác thải - một nội dung trong hành trình xây dựng văn hoá du lịch xanh của Quảng Nam. Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực ngày từ ngày đầu triển khai và lan tỏa nhanh chóng trong cộng đồng cư dân.

Năm 2021, 1/4 lượng rác thải sinh hoạt của thành phố Hội An là rác thải nhựa, và chỉ 50% số hộ gia đình thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Đến nay, thành phố đã tái chế được hơn 106 tấn rác nhựa giá trị thấp và giảm được trên 30% lượng rác phải đem đi chôn lấp. Số lượng các doanh nghiệp du lịch cam kết giảm sử dụng sản phẩm nhựa dụng 1 lần ngày một tăng.

Qua 2 năm thực hiện, đến nay, Quảng Nam đã có 11 đơn vị được công nhận và gắn nhãn du lịch xanh, và đã có hơn 20 đơn vị nộp hồ sơ tham gia. “Du lịch xanh” đang được xem là bước đi đột phá mang tính ứng xử nhân văn trong bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời tạo nên một cộng đồng làm du lịch thân thiện với môi trường, bền vững và an toàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Phượng -

Anh Khoa