Các Nghị viện cần đồng hành cùng Startup

Sau phiên thảo luận chuyên đề thứ nhất về Chuyển đổi số, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu tiếp tục bước sang phiên thảo luận chuyên đề thứ hai, với chủ đề: Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Tại Phiên thảo luận, đại diện thế hệ startup mong muốn có khuôn khổ pháp lý đầy đủ, để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Đáp lại, nghị sĩ trẻ từ các quốc gia trên thế giới và Việt Nam đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm cụ thể liên quan đến vấn đề này.

Tự nhận bản thân là một kỹ sư công nghệ nhiệt huyết, một game thủ đam mê và cũng là một doanh nhân khởi nghiệp táo bạo, ông Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập, CEO Sky Mavis, công ty khởi nghiệp đình đám với game Axie Infinity chia sẻ, hành trình của ông với công nghệ blockchain bắt đầu vào năm 2018, khi mọi thứ về blockchain ở thời điểm đấy còn rất mơ hồ. Sau 3 năm, Axie Infinity trở thành trò chơi blockchain đạt được mốc 3 triệu người chơi, hỗ trợ về mặt tài chính cho một bộ phận người thất nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch Covid, và là hiện tượng gây sốt trên toàn thế giới.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, trong lĩnh vực công nghệ blockchain nói riêng, Việt Nam hoàn toàn có lợi thế và đứng cùng điểm xuất phát với các nước trên thế giới và có thể sánh vai với các cường quốc công nghệ. Điểm cốt lõi là phải có khuôn khổ pháp lý cho blockchain.

Nhận thức được nhu cầu cấp thiết của startup, các nghị viện trên thế giới đang sát cánh cùng chính phủ để thúc đẩy những cơ chế hỗ trợ cần thiết.

Chia sẻ về câu chuyện của Quốc hội Việt Nam, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cho biết, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam khởi đầu mạnh mẽ từ năm 2016, khi Quốc hội thông qua nhiều luật, trong đó có luật Chuyển giao Công nghệ, Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư và Luật Sở hữu trí tuệ.

Trên cương vị nghị sĩ trẻ, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa khuyến nghị: Với vai trò quan trọng của mình, các nghị viện cần liên tục phát triển và nâng cấp hệ thống pháp luật, cung cấp khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho các mô hình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ. Việt Nam đề nghị tất cả các thành viên IPU cân nhắc thành lập mạng lưới nghị sĩ trẻ toàn cầu về đổi mới sáng tạo để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.

Kim Ngọc -

Vũ Hiếu -

Cao Hoàng -

Ngọc Tuấn -

Đức Minh -

Hồng Dũng