Các nước EU họp về cuộc khủng hoảng nông dân

Các bộ trưởng nông nghiệp EU đã họp vào ngày hôm qua, để thảo luận về các quy định đang gây bất mãn cho người nông dân ở nhiều nước châu Âu. Biểu tình đã nổ ra trong những tuần qua nhằm phản đối các quy định môi trường được đánh giá là khắt khe quá mức và sự cạnh tranh của hàng nhập khẩu giá rẻ từ bên ngoài EU.

Tại ngôi làng Kotomierz, miền bắc Ba Lan. Những chiếc tàu chở ngũ cốc của Ukraine quá cảnh tại thành phố này đã bị một nhóm nông dân tấn công vào hôm qua. Hệ quả là 160 tấn ngô đã bị đổ xuống các đường ray. Ukraine cho biết đây là vụ phá hoại nông sản thứ tư của nước này tại Ba Lan chỉ trong ít ngày qua. 

Còn tại thủ đô Brussels của Bỉ. Một nhóm nông dân biểu tình đã đốt lốp xe, đụng độ với cảnh sát chống bạo động, buộc lực lượng này phải sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông. 

Các cuộc đụng độ diễn ra vào thời điểm Bộ trưởng Nông nghiệp các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) có mặt tại Brussels nhằm tìm ra một giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng.

Phong trào biểu tình của nông dân tại nhiều nước ở châu Âu đã bùng phát kể từ cuối tháng 1 vừa qua, nhằm phản đối sự cạnh tranh không công bằng từ nông sản Ukraine, khi vào năm 2022, Liên minh Châu Âu đã miễn thuế đối với thực phẩm nhập khẩu từ nước này để hỗ trợ nền kinh tế của Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Thêm vào đó, những người biểu tình cũng phản đối các quy định môi trường quá khắt khe và các trợ cấp mà họ cho là có lợi cho các công ty lớn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Việt