Phiên điều trần cho vụ kiện của bà Trần Tố Nga

Sáng 7/5, Tòa phúc thẩm Paris đã mở phiên điều trần cho vụ kiện của bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, 82 tuổi, chống 14 công ty hóa chất Mỹ, trong đó có Monsanto, vì đã sản xuất và buôn bán thuốc diệt cỏ có chứa dioxin (chất độc màu da cam) cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Phiên điều trần tại Tòa phúc thẩm Paris bắt đầu từ 9 giờ sáng và kéo dài hơn 3 tiếng.

Từ năm 2014, bà Trần Tố Nga, một nạn nhân chất độc da cam, đã đệ đơn kiện tại Tòa án Évry ở ngoại ô Paris. Vụ kiện các tập đoàn hóa chất Mỹ đã được đưa ra xét xử vào năm 2021. Tuy nhiên, Tòa án Évry đã bác vụ kiện vì cho rằng các doanh nghiệp này có đủ cơ sở để sử dụng "quyền miễn trừ," do họ đã hành động theo yêu cầu từ chính phủ Mỹ. Vì vậy Tòa án Évry không có đủ thẩm quyền để xét xử hành động của một quốc gia có chủ quyền khác. Trước các thẩm phán, hai luật sư tình nguyện giúp bà Nga trong vụ kiện gồm William Bourdon và Bertrand Repolt, đã bác bỏ việc miễn trừ tư pháp của các công ty hoá chất Mỹ.

Trước đó vào ngày 4/5, hơn 200 trăm người gồm Việt kiều và người Pháp đã tham gia cuộc vận động ủng hộ bà Trần Tố Nga trước khi diễn ra phiên điều trần của Tòa phúc thẩm Paris. Sự hiện diện của một số nghị sĩ và báo chí Pháp cũng cho thấy dư luận ở Pháp rất quan tâm và ủng hộ bà Nga trong vụ kiện này.

Dự kiến, Tòa phúc thẩm Paris sẽ đưa ra quyết định vào ngày 22/8. Nếu tòa đưa ra quyết định có lợi cho bà Nga, thì Tòa án Évry sẽ phải xét xử yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà Nga. Nếu không, bên nguyên đơn sẽ tiếp tục kháng cáo lên Tòa phá án, tức là Tòa án tối cao. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam