Cần giải quyết căn cơ tình trạng khiếu kiện vượt cấp

Cơ bản đồng tình, đánh giá cao trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc giám sát việc giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến trách nhiệm giải quyết của Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành trung ương, nhiều Đại biểu cho rằng, trong thời gian qua, với sự quyết tâm của Quốc hội, sự chuyển động, phối hợp của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, việc xem xét, nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của cử tri đã có những thay đổi tích cực. Đối với tình trạng khiếu kiện vượt cấp, cần phải có các giải pháp căn cơ để giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Theo ý kiến của một số đại biểu, nhận thức của các địa phương liên quan đến công tác tiếp nhận, xử lý các ý kiến, kiến nghị cử tri được coi trọng, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, đánh giá kết quả trong thực hiện nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực mình. Điều này thể hiện tính cầu thị, trách nhiệm trong tiếp thu của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Trên thực tế có trường hợp giám sát rồi để đấy hoặc báo cáo tại kỳ họp thì chưa đủ sức thuyết phục và lan toả, nhiều khi bị “bỏ quên”, nhiều đại biểu cho rằng, việc tại Quốc hội  thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại nghị trường đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri cả nước và đây chính là điểm nhấn của kỳ họp. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam