Cần phản ứng toàn cầu trước căng thẳng trên Biển Đỏ

Nhiều hãng vận tải quốc tế tiếp tục tránh tuyến Biển Đỏ, dù trực thăng quân sự Mỹ mới đây đã đánh chìm 3 tàu của Houthi. Trước tình hình này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành họp khẩn kêu gọi lực lượng Houthi ngừng các cuộc tấn công nhằm vào tàu bè ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Tại cuộc họp đầu tiên trong năm 2024 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Anh và 9 quốc gia khác đã cảnh báo về tình trạng bạo lực nhắm vào các tàu thương mại qua lại trên Biển Đỏ. Trong một tuyên bố chung, các nước nhấn mạnh “Lực lượng Houthi sẽ chịu trách nhiệm về những hậu quả nếu tiếp tục đe dọa tính mạng, nền kinh tế toàn cầu và dòng chảy thương mại tự do trên các tuyến đường thủy quan trọng của khu vực”.

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ tiếp tục đẩy giá cước vận tải đường biển lên cao, gây ra cảnh báo về lạm phát và hàng hóa bị giao chậm. Các hãng vận tải đã chuyển hướng số hàng hóa thương mại trị giá hơn 200 tỷ USD trong vài tuần qua khỏi tuyến đường thương mại quan trọng ở Trung Đông. Điều này đã tác động nhiều mặt cho thương mại toàn cầu. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!