Cần tập trung quyền cao nhất cho đại sứ tại nước ngoài

Sáng ngày 23/12, tại Lâm Đồng, Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể đánh giá kết quả hoạt động đối ngoại năm 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024. Tại phiên họp, các đại biểu đã góp ý vào dự thảo báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về hàm, cấp ngoại giao và Luật cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng: nên tập trung quyền hạn cao nhất cho Đại sứ tại nước ngoài, thay vì chia nhỏ quyền lực cho các vị trí khác.

Hiện nay có hơn 80 nước có Đại sứ Quán, Tổng lãnh sự quán của Việt Nam tại nước ngoài và các Đại sứ đóng vai trò đại diện ngoại giao. Tuy nhiên, vẫn có một số nước, ngoài Đại sứ còn có các Tham tán, các cơ quan đại diện của ngành hay còn gọi là Thương vụ ngành, trong đó một số Thương vụ ngành đóng tại nước ngoài còn có trụ sở, con dấu riêng và hoạt động theo sự chỉ đạo của ngành. Điều này có thể gây bất cập cho việc ban hành các chủ trương, chỉ đạo chung của cơ quan đại diện cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam tại nước ngoài là Đại sứ quán.

Theo giải trình của các Bộ ngành liên quan tại phiên họp, việc đặt các Thương vụ ngành tại nước ngoài là do đặc thù của từng ngành cũng như vị thế, vai trò chiến lược của nước được đóng trú đối với sự phát triển chung của Việt Nam. Vì vậy việc đặt các Thương vụ ngành tại nước ngoài là phù hợp với sự phát triển và bản thân các Thương vụ ngành, Tham tán Việt Nam tại nước ngoài luôn đặt dưới sự chỉ đạo của Đại sứ quán là cơ quan đại diện cao nhất của Việt Nam tại nước ngoài.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy