Căng thẳng giữa nông dân và chính phủ Ấn Độ leo thang

Nhà chức trách Ấn Độ hôm qua lên tiếng kêu gọi những người nông dân quay trở lại đàm phán, trong bối cảnh đụng độ gia tăng giữa những người biểu tình và cảnh sát. Nông dân Ấn Độ đã nối lại biểu tình sau khi bác đề xuất hỗ trợ của chính phủ.

Tại biên giới bang Punjab-Haryana, đụng độ đã xảy ra vào sáng qua, khi hàng nghìn nông dân Ấn Độ với xe tải, máy kéo tìm cách vượt qua rào chắn của nhà chức trách để tiến về thủ đô New Delhi. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.  

Các lãnh đạo phong trào nông dân biểu tình đã tổ chức nhiều vòng đàm phán với chính phủ Thủ tướng Narendra Modi từ ngày 8 đến ngày 18/2. Cho đến nay, các cuộc đàm phán vẫn chưa có kết quả. Chính phủ cũng khẳng định rằng việc đáp ứng nguyện vọng của nông dân về thiết lập giá sàn sẽ không thể thực hiện được trong tương lai gần, tuy nhiên sẵn sàng thảo luận để tìm ra giải pháp.

Vào năm 2021, những người nông dân Ấn Độ từng tiến hành một cuộc biểu tình quy mô lớn tương tự, kéo dài 2 tháng, buộc chính phủ Thủ tướng Narendra Modi phải bãi bỏ một bộ luật nông nghiệp.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam