Chăm sóc người cao tuổi tại TPHCM

Số lượng người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên ở TPHCM hiện chiếm khoảng hơn 1 triệu người . Dự báo trong vòng 5, 10 năm tới, lượng người cao tuổi tăng rất nhanh, có thể chiếm từ 12 - 17% cơ cấu dân số thành phố. Việc chuẩn bị giải pháp thích nghi, đối phó là vấn đề đang được các cấp, ngành tại TP quan tâm.

Tại TPHCM, hiện có gần 70% người cao tuổi vẫn phải lao động kiếm sống, tạo thu nhập riêng, đa số hưu trí nhận mức lương hưu thấp. Tỷ lệ người cao tuổi không được hưởng bảo hiểm xã hội, không nhận trợ giúp xã hội còn cao và xu thế tăng dần.
  
Việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi hiện chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Gia đình muốn sử dụng dịch vụ chăm sóc cho người cao tuổi nhưng loay hoay, khó khăn tìm nơi tư vấn, phù hợp kinh tế và đảm bảo chất lượng.
  
Trách nhiệm chăm sóc người cao tuổi đang dần chuyển từ gia đình (mô hình truyền thống) sang xã hội (mô hình hiện đại). Trong đó, việc khai thác nguồn nhân lực từ những cán bộ , nhân viên trong ngành y tế, y sĩ, điều dưỡng, hộ lý đã nghỉ hưu, thông qua các khóa học ngắn hạn về chăm sóc người cao tuổi cũng là giải pháp đáng cân nhắc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh Hà -

Tăng Sắc