TPHCM: Nhiều bất cập tại dự án phục vụ tái định cư khu công nghệ cao TP Thủ Đức

Liên quan tới dự án khu công nghệ cao quận 9, nay là TP Thủ Đức, TPHCM, chuyên mục Alo cử tri Phương Nam tiếp tục nhận được đơn thư khiếu nại của nhiều hộ dân bị thu hồi đất tại phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ, quận 9 cũ.

Theo đó, năm 2004, UBND TPHCM ra quyết định thu hồi gần 75ha đất trên địa bàn hai phường này giao cho Công ty Quản lý và Phát triển đô thị quận 9 tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng, quản lý chặt chẽ khu đất để chuẩn bị triển khai xây dựng khu tái định cư Khu công nghệ cao quận 9.

Việc tự ban hành quyết định thu hồi đất này của TPHCM là sai quy định. Đất sau khi thu hồi lại không sử dụng đúng mục đích thu hồi, nghĩa là không bố trí tái định cư cho dự án công nghệ cao mà dùng cho các dự án khác phục vụ mục đích chỉnh trang đô thị khác. Trong khi mức giá thu hồi thì hết sức rẻ, không đủ để người dân mua nền tái định cư tại chỗ. Điều này khiến người dân hết sức bức xúc.

Là một trong nhiều hộ dân bị thu hồi đất theo quyết định số 3059 ngày 29/6/2004 của UBND TPHCM nhưng tới nay, gia đình ông Ngô Văn Mời (TP Thủ Đức, TPHCM) vẫn không di dời để bàn giao đất cho dự án. Theo ông, việc TP.HCM tự ý ra quyết định thu hồi 745.137m2 đất để làm khu tái định cư là sai quy định, đất thu hồi xong lại sử dụng không đúng mục đích, mức giá đền bù cho các hộ dân lại quá rẻ, không đủ để đảm bảo cuộc sống tại nơi ở mới. Đã nhiều lần, ông và các hộ dân khác gửi đơn thư khiếu nại, khiếu kiện để giải quyết những sai phạm trong quá trình thu hồi đất nhưng chưa có câu trả lời thoả đáng.

Theo các hộ dân, đất thu hồi từ năm 2004 nhưng đến năm 2011 mới chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân và áp giá 350.000/m2 với đất mặt tiền đường, còn phía trong còn thấp hơn. Nhưng các hộ dân lại phải mua lại nền tái định cư tại chỗ tới 1,8 triệu/m2. Điều này khiến các hộ dân có nhà, có đất bỗng tay trắng, không nhà, không cửa vì không đủ tiền mua đất tái định cư và xây nhà để ở.

Gần 20 năm, TPHCM thực hiện thu hồi hàng ngàn mét vuông đất để phục vụ tái định cư cho khu công nghệ cao. Vậy nhưng, rất nhiều hộ dân thuộc khu công nghệ cao lại đang phải sống trong các khu tạm cư xập xệ. Đất tái định cư để hoang hoá. Những hộ dân thuộc dự án tái định cư lại mất nhà, mất cửa, tứ tán khắp nơi. Người ở lại cũng chịu cảnh nhà cửa dột nát, xiêu vẹo vì không được sửa chữa. Những bất cập này bao giờ mới được giải quyết, mới có câu trả lời thoả đáng?!

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Tăng Sắc