Khu tái định cư không có... người tái định cư

Khu tái định cư tại phường Tân Phước hoàn thành xây dựng hạ tầng, đưa vào phục vụ tái định cư cho người dân trên địa bàn toàn thị xã Phú Mỹ từ năm 2016 với tổng diện tích khoảng 15ha bao gồm cả đất ở và các tiện ích khác. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 7 hộ thực hiện việc xây dựng nhà vào ở. Trong đó, một phần nguyên nhân là ảnh hưởng từ tiếng ồn và bụi khai thác mỏ đá ngay cạnh bên khiến nhiều người dân lo ngại. 

Việc xây dựng các khu tái đinh cư được xem là nhiệm vụ quan trọng của các địa phương để kịp thời đảm bảo chỗ ở ổn định cho người dân, sau khi đất bị thu hồi cho các dự án. Thị xã Phú Mỹ đã có 3 khu  tái đinh cư đưa vào hoạt động, các khu  tái đinh cư đều được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng. Mặc dù theo chính quyền địa phương, hầu hết các khu  tái đinh cư phải từ 15 đến 20 năm mới dần được lấp đầy khoảng 85%. Tuy nhiên, với một dự án mà sau 8 năm, chỉ có 7 hộ vào xây dựng để ở, cũng là điều đáng quan ngại.

Theo UBND phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, dự án này với 454/532 lô đã được bố trí hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, do vị trí cách xa các khu trung tâm hơn những khu tái định cư khác, cộng với việc người dân có thói quen muốn sống gần nơi ở cũ để thuận lợi trong việc kinh doanh. Đồng thời, tình trạng bụi từ các mỏ khai thác đá gần đó cũng là 1 trong những nguyên nhân ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường sống, khiến nhiều người e ngại.

Tái định cư Tân Phước là 1 trong những khu tái địn cư có quy mô lớn trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, được đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản ngay từ ban đầu, và cũng được kết nối hệ thống giao thông thuận tiện trong vài năm tới.Thế nhưng để thu hút được người dân về an cư tại đây không chỉ dừng lại ở đầu tư cơ sở hạ tầng mà việc đảm bảo môi trường sống trong lành cũng cần được chú trọng, quan tâm thêm nữa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Điền -

Tăng Sắc