Gia Lai: Đìu hiu làng tái định cư Lơ Bơ

Năm 2008, hàng chục hộ người Dao từ các tỉnh phía Bắc di cư tự do vào huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai để lập nghiệp. Hầu hết bà con chọn sống gần rừng, công tác quản lý nhà nước, an ninh trật tự tại khu vực này cũng gặp những khó khăn, phức tạp. Để hỗ trợ bà con và thuận lợi trong công tác quản lý cũng như việc giữ rừng, Huyện Kông Chro đã xây dựng khu tái định cư tại làng Lơ Bơ, xã Chư Krêy cho 43 hộ dân. Thế nhưng, qua 5 năm khu tái định cư này lại trở nên hoang tàn, vắng vẻ bởi người dân không mặn mà với nơi ở mới.

Nhiều căn nhà sập xệ, mục nát cùng với cây cỏ mọc um tùm vắng bóng người ở. Đây là những hình ảnh khu tái định cư của cộng đồng người Dao tại làng Lơ Bơ, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Mặc dù nơi ở mới này cách không xa khu đất sản xuất, thế nhưng, nhiều hộ vẫn chọn sinh sống tại nương rẫy còn một số hộ lại bỏ nhà đi làm ăn xa, lác đác chỉ còn vài hộ dân ở lại.

Được biết, năm 2018, UBND huyện Kông Chro triển khai Dự án ổn định dân di cư tự do tại làng Lơ Bơ với kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Đồng thời, 43 hộ dân khu tái định cư được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ cho chi phí ban đầu để xây dựng, di dời nhà cửa. Với mục đích tạo nơi ở mới cùng những điều kiện thuận lợi cho con em tới trường. 

Việc sắp xếp quy hoạch bố trí tái định cư cho những hộ dân sống gần rừng là điều thiết thực. Tuy nhiên, việc hàng chục hộ dân không sinh sống tại khu tái định cư đã biến nơi này dần trở nên hoang hóa. Các ngành chức năng cần đánh giá lại tính hiệu quả để khu tái định cư có thể phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, tránh gây lãng phí như hiện nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đình Đại