Dự án phải tạm ngưng vì không thuận ý dân

Kênh Hàng Bàng còn có tên gọi là rạch Bãi Sậy, kéo dài từ rạch Lò Gốm (quận 6) đến kênh Vạn Tượng (quận 5), TPHCM. Kênh có chiều dài gần 2000m. Năm 2015, để cải tạo, hoàn trả lại dòng kênh đã bị vùi lấp làm nhà và đường giao thông, TPHCM đã thực hiện dự án cải tạo, kênh Hàng Bàng, tiến hành giải tỏa trắng hàng trăm căn nhà. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, riêng giai đoạn 2 từ đường Phạm Đình Hổ đến đoạn cuối kênh Vạn Tượng, dài hơn 700m, dự kiến hoàn thành trong năm 2019 nhưng tới nay vẫn đang dang dở vì vướng giải phóng mặt bằng.

Công trình vắng lặng, không một bóng công nhân thi công. Rào sắt đóng im ỉm. Bê tông nằm chỏng chơ, lởm chởm sắt thép đã hoen rỉ. Và những dòng nước đen ngòm, đầy rác thải, nằm len lỏi trong cỏ.

Đây là thực trạng của kênh Hàng Bàng, đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến đoạn cuối kênh Vạn Tượng, quận 6, TPHCM. Đoạn kênh này thuộc giai đoạn 2 của dự án cải tạo kênh Hàng Bàng, thi công từ năm 2016 nhưng tới nay phải tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu do các hộ dân không đồng tình với mức giá đền bù và bố trí tái định cư.

Không riêng gì giá đền bù, nhiều hộ còn không đồng tình với cách làm của UBND quận 6 và cho rằng nhà của mình không thuộc dự án nhưng vẫn bị thu hồi.

Đã nhiều lần, người dân gửi kiến nghị về những bất cập liên quan tới dự án cải tạo kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 nhưng tới nay, UBND quận 6 vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng. Vì vậy, người dân vẫn nhất quyết không chấp nhận đền bù, di dời. Kết quả, một đoạn kênh dài hơn 700m, một bên đã hoàn thành, còn một bên vẫn nhếch nhác, ô nhiễm và nằm im gần 1 năm nay không thể thực hiện.

Thùy Vân -

Nguyễn Trình