Châu Âu sắp có đạo luật AI đầu tiên trên thế giới

Liên minh Châu Âu ngày 13/3 đã bỏ phiếu tán thành Đạo luật AI (The AI Act), sau khi đạt thỏa thuận về dự luật từ tháng 12/2023. Đáng chú ý, dự luật cấm một số hoạt động sử dụng AI nhất định, đưa ra quy tắc minh bạch và yêu cầu đánh giá đối với các hệ thống AI được coi là có rủi ro cao.

Theo Reuters, động thái trên là bước cuối cùng để EU thông qua, biến dự luật thành luật để áp dụng cho toàn khối. Quan trọng hơn, đây sẽ là luật hoàn chỉnh đầu tiên về AI trên toàn cầu.

Các nước EU dự kiến chính thức thông qua luật vào tháng 5/2024 và sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2025. Tuy nhiên, một số điều khoản sẽ có hiệu lực sớm hơn.

Các lệnh cấm có hiệu lực năm 2024 gồm cấm sử dụng AI nhận dạng cảm xúc trong trường học và nơi làm việc, cấm quét hình ảnh đại trà cho cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt. Những quy tắc khác sẽ dần dần có hiệu lực trong những năm sau.

Luật cũng hạn chế việc chính phủ sử dụng giám sát sinh trắc học bằng AI theo thời gian thực trong không gian công cộng đối với hầu hết trường hợp tội phạm. Tuy nhiên, họ được phép làm điều này nếu để ngăn chặn các mối đe dọa thực sự như tấn công khủng bố, tìm kiếm người bị nghi phạm tội nghiêm trọng.

(*) Nguồn: Reuters

Việt Bắc