Châu Âu thông qua thỏa thuận bước ngoặt về AI

Châu Âu hôm nay đã đạt được một thảo thuận tạm thời về các quy tắc mang tính bước ngoặt trong việc quản lý sử dụng trí tuệ nhân tạo. Thỏa thuận mới được đưa ra sau gần 15 giờ đàm phán và gần 24 giờ tranh luận giữa các nước thành viên EU và các thành viên của nghị viện châu Âu.

Thỏa thuận sẽ yêu cầu các công ty phát triển các mô hình AI như ChatGPT và các hệ thống AI có mục đích chung phải tuân thủ nhiều nghĩa vụ minh bạch trước khi các mô hình được đưa ra thị trường. Các nghĩa vụ này bao gồm việc soạn thảo tài liệu kỹ thuật, tuân thủ luật bản quyền của EU và cung cấp các bản tóm tắt chi tiết về nội dung được sử dụng cho việc đào tạo AI.

Các mô hình AI có rủi ro hệ thống cao sẽ phải tiến hành đánh giá chuyên sâu, đồng thời các công ty phát triển cũng có nghĩa vụ phải báo cáo với Ủy ban Châu Âu về các sự cố nghiêm trọng, đảm bảo an ninh mạng và báo cáo về hiệu quả sử dụng năng lượng.

Thỏa thuận cũng hạn chế các chính phủ chỉ có thể sử dụng giám sát sinh trắc học theo thời gian thực trong không gian công cộng trong một số trường hợp nhất định như ngăn chặn các mối đe dọa hiện hữu và tìm kiếm những người bị nghi ngờ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Các quy tắc dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới sau khi được các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu chính thức phê chuẩn và sẽ được triển khai trong vòng hai năm. Thỏa thuận này cũng có thể là ví dụ để các nước đang phát triển AI rất mạnh như Mỹ và Trung Quốc tham khảo và học theo.

Mồi quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

QT