Chính phủ báo cáo tình hình tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội

Tại Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã thay mặt Chính phủ báo cáo tình hình tổ chức triển khai 34 luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến trước kỳ họp thứ 5, cũng như việc chuẩn bị triển khai các luật thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, công tác tổ chức triển khai thi hành pháp luật và xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian chỉ đạo sát sao, thường xuyên, trực tiếp và cụ thể. Tính đến nay, đã ban hành được 37 văn bản, trong đó 09/37 văn bản đã được ban hành đảm bảo có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, công tác triển khai thi hành luật, pháp lệnh trong một số trường hợp hiệu quả chưa cao. Đến nay vẫn còn 11 văn bản nợ ban hành.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng nhấn mạnh, vẫn còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm trong xây dựng pháp luật. Đề ra giải pháp cho vấn đề này, Phó Thủ tướng cho rằng cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan của Chính phủ, bảo đảm đúng quy định “chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung và tiến độ trình các đề án, dự án, văn bản pháp luật được giao”.

Đối với việc triển khai công tác lập pháp cuối năm 2023 và năm 2024, Phó Thủ tướng kiến nghị Quốc hội tiếp tục tăng cường thời gian để các đại biểu thảo luận về nội dung các dự án luật, tập trung vào những vấn đề quan trọng, những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam