Chính sách phát 16 tỷ USD cho dân của Thủ tướng Thái gây lo ngại

Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin tháng 9/2023 tuyên bố mỗi công dân từ 16 tuổi trở lên ở nước này sẽ nhận được 10.000 baht (hơn 280 USD) qua ví điện tử, theo đúng cam kết mà đảng Pheu Thai của ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Chính sách này đã gây ra lo ngại về nợ công với ngân sách Thái Lan.

Theo ông Srettha, số tiền này sẽ được dùng để chi tiêu cho những hàng hóa, dịch vụ nhất định trong một khoảng thời gian cụ thể, nhằm "tạo việc làm và thúc đẩy hoạt động kinh tế, đồng thời mang lại nguồn thu cho chính phủ”.

Tổ chức xếp hạng thống kê Fitch Ratings ước tính khoản tiền Thủ tướng Srettha dự định phát cho người dân là 560 tỷ baht (16 tỷ USD), tương đương 2,9% GDP Thái Lan.

Đảng Pheu Thai của ông Srettha cũng có kế hoạch chi 300 tỷ baht (8,2 tỷ USD, tương đương 1,6% GDP) cho phúc lợi người cao tuổi trong vài năm và tăng lương tối thiểu cũng như thu nhập của nông dân. Đây là một phần trong nỗ lực tăng trưởng GDP lên 5% hàng năm của tân Thủ tướng.

Dù vậy, chính phủ Thái Lan chưa vạch ra lộ trình cụ thể để thực hiện chính sách phát tiền. Có ý kiến nhận định, Thủ tướng Srettha sẽ dần thực hiện các chính sách kinh tế của Pheu Thai vì phải đáp ứng được kỳ vọng của người dân, nhưng sẽ trì hoãn việc phát tiền để tìm bước đi thích hợp nhất.

Fitch Ratings cảnh báo kế hoạch của Pheu Thai tiềm ẩn rủi ro về tài chính vì có thể gây áp lực lên tổng tỷ lệ nợ trên GDP, nhất là khi tăng trưởng kinh tế không như kế hoạch.

(*) Nguồn: CNBC

Lan Phương