Chủ tịch Quốc hội: Giao thẩm quyền cho Hà Nội "tự chịu trách nhiệm" thay vì phải xin ý kiến "bộ nọ, ngành kia"

Ngày 14/3, cho ý kiến vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các nội dung của dự thảo luật cơ bản đạt được sự thống nhất và thông suốt cả về quan điểm, tư duy và tầm nhìn giữa các cơ quan. Nếu Luật Thủ đô hiện hành chủ yếu mang tính chất khung, thì dự thảo luật sửa đổi lần này đã đi vào những nội hàm rất cụ thể liên quan đến phân cấp, phân quyền.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng kỳ vọng việc sửa đổi luật này có thể tăng thêm thẩm quyền để chính quyền Thủ đô Hà Nội có điều kiện tháo gỡ được những tồn tại lâu nay như vấn đề ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, ngập úng để xây dựng và phát triển thủ đô xứng tầm...

Nhấn mạnh ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông là vấn đề "nhãn tiền và cốt yếu" của Hà Nội hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần có các quy định phân cấp, phân quyền phù hợp để Thủ đô giải quyết được những bất cập này. Chủ tịch Quốc hội nhận định phải giao thẩm quyền cho Hà Nội "tự chịu trách nhiệm" thay vì phải xin ý kiến "bộ nọ, ngành kia".

Để giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí và ách tắc giao thông, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định theo hướng cao hơn đối với tiêu chuẩn khí thải của ôtô và xe máy. Đối với lộ trình hạn chế phương tiện giao thông vào nội đô, Chủ tịch Quốc hội gợi ý thành phố có thể nghiên cứu cách làm của một số nước như đi lại trong nội đô, không cho phép xe ô tô chỉ chở 1 người mà phải ít nhất từ 2 người trở lên. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh -

Quang Sỹ -

Anh Đức